Thẻ

,

Yoga là môn vận động đem lại khá nhiều lợi ích về sức khỏe, vóc dáng, sắc đẹp và cả tinh thần cho người tập luyện. Thảm yoga là một vật dụng không thể thiếu cho người tập. Thảm yoga giúp cho người tập thoải mái thực hiện động tác hơn nhưng lại rất dễ bám bẩn từ đất, từ cơ thể và mồ hôi của người tập. Thảm yoga bẩn có thể “bốc mùi” làm người tập khó chịu hay gây cơn ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, và trên hết là nhìn tấm thảm dơ người tập khó mà cảm thấy thư giãn và đạt trạng thái tinh thần tốt được.

Theo các chuyên gia, thông thường thì có 3 cách để làm sạch thảm yoga phổ biến nhất. Đó là rửa sơ bằng nước sạch, sử dụng máy giặt và xài dung dịch phun khử trùng trước khi sử dụng. Điểm đáng lưu ý trong việc làm sạch thảm yoga là không được sử dụng nhiều xà phòng hay cầm vắt mạnh tay vì điều này sẽ làm thảm bị khô ráp, trơn và mất khả năng bám vào sàn. Tập luyện trên một tấm thảm trơn rất nguy hiểm cho người tập nhất là khi thực hiện những động tác khó.

Dưới đây là chi tiết 3 cách để tẩy rửa và làm sạch thảm yoga:

Cách 1: Trải thảm ra sàn nhà vệ sinh, sử dụng vòi sen với mức mạnh xối nước vào thảm, đồng thời sử dụng bọt biển (hay miếng vải nhỏ) chà nhẹ nhàng lên các vùng của thảm. Có thể sử dụng một ít xà phòng dạng nhẹ để vệ sinh nếu thảm có nhiều vết bẩn. Thảm sau khi làm sạch, sử dụng một cái khăn lớn cầm 2 đầu thảm và khăn và giũ cho văng bớt lượng nước, sau đó thì cuộn thảm và khăn lại để một lúc cho khăn rút bớt nước trong thảm. Phơi thảm bằng sào phơi đồ ở nơi khô ráo, thoáng mát. Chỉ được trở mặt phơi thảm sau khi mặt bên trên đã khô hẳn. Cần phơi ít nhất 24h trở lên và đảm bảo thảm thật sự khô trước khi sử dụng tiếp.

Cách 2: Cho thảm vào máy giặt và giặt với nước hoặc ít xà phòng nhẹ. Có thể sử dụng phương pháp làm khô như cách 1 sau các công đoạn giặt xả, hoặc để cho máy  thực hiện luôn công đoạn này. Nếu máy có tính năng sấy cần đảm bảo thảm không bị sấy ở nhiệt độ cao. Một số người thường không thích phương pháp này vì có thể làm thảm bị biến dạng một số chỗ. Phương pháp này có thể sử dụng với nước lạnh hay nước ấm đều được.

Cách 3: Sử dụng dung dịch xịt khử trùng có bán tại các cửa hàng chuyên đồ dùng và dụng cụ thể thao. Xịt trực tiếp vào thảm theo chiều từ trên xuống, sử dụng vải mềm để lau khô thảm. Ngoài ra, có thể tự pha chế dung dịch theo công thức sau: 250ml nước ấm + 4 giọt tinh dầu oải hương + 3 giọt tinh dầu (tea tree) + 3 giọt tinh dầu hạt bưởi cho vào 1 bình xịt (bằng thủy tinh là tốt nhất, nếu không có có thể sử dụng bình nhựa thay thế).
– Tinh dầu oải hương có tác dụng thư giãn rất tốt, và đồng thời cũng là chất kháng viêm.
– Tinh dầu tràm trà là chất kháng virus, vi khuẩn rất tốt, đây là tinh dầu thiết yếu trong việc chống nấm và kháng viêm.
– Tinh dầu hạt bưởi kháng khuẩn rất mạnh mẽ.
Dùng dung dịch trên để xịt trực tiếp lên thảm yoga sau khi sử dụng hoặc khi bạn có cảm hứng tập luyện. Tinh dầu rất có ích cho tinh thần, chúng sẽ đem lại sự tươi mới cho phòng tập luyện của bạn. Đây là phương pháp nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng để làm sạch thảm yoga. Lưu ý để thảm thật sự khô ráo trước khi cuộn lại và đem cất.